Để kinh doanh siêu thị mini thành công không phải chuyện đơn giản. Bạn phải cạnh tranh với rất nhiều thương hiệu lớn khác, trong nước có, ngoài nước cũng có. Ngoài ra còn các khu chợ, cửa hàng tạp hoá truyền thống. Vì vậy nếu muốn cải thiện doanh số bán hàng, cách tốt nhất là bạn nên xây dựng một quy trình bán hàng trực tiếp tối ưu, từ đó mọi việc sẽ thuận lợi hơn.

Vậy làm cách nào để xây dựng được quy trình này? Đừng lo, sau đây là 5 bước giúp bạn xây dựng quy trình bán hàng trực tiếp nhanh chóng và hiệu quả.

5 Bước xây dựng quy trình bán hàng trực tiếp hiệu quả

Bước 1: Tự tin, tạo thiện cảm, sự gần gũi với khách hàng

Hãy rèn luyện cho nhân viên của bạn luôn:
– Chào hỏi khách hàng
– Mỉm cười thân thiện với khách hàng

Nhân viên là người trực tiếp tiếp xúc với người mua, vì vậy nếu không được trang bị những kỹ năng cần thiết thì rất dễ gây ra những thiệt cảm không tốt với khách hàng. Vì vậy, người nhân viên bán hàng cũng cần phải có một sự chuẩn bị kỹ lưỡng, am hiểu về sản phẩm, lên kế hoạch cụ thể. Sự trang bị kỹ càng về kiến thức sẽ giúp bạn hoàn toàn tự tin khi đứng trước khách hàng. Đi cùng với đó là thái độ cởi mở, thân thiện, chuyên nghiệp; cách ứng xử giao tiếp với khách hàng khéo léo từ đó tạo được cảm giác gần gũi, tin tưởng của khách hàng với sản phẩm và với cả doanh nghiệp của bạn.

Bước 2: Khai thác nhu cầu của người tiêu dùng

Bước tiếp theo là khai thác đúng nhu cầu của người mua. Để làm được việc này, người bán hàng cần biết cách đặt câu hỏi để khai thác thông tin. Sau đó có thể sử dụng câu hỏi gợi ý giúp người mua có thể nhận thức được hạn chế của sản phẩm cũ. Cuối cùng, sử dụng các câu hỏi mang tính định hướng để khách hàng có thể tự nhận ra những lợi ích mình sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm.

Cách tối ưu quy trình bán hàng nhanh chóng và hiệu quả!

Bước 3: Lắng nghe khách hàng

Đây là bước cực kỳ quan trọng trong quy trình bán hàng trực tiếp, nếu muốn bán được hàng thì bạn cần hiểu được thực sự người mua đang muốn gì. Một người bán hàng giỏi phải là người luôn lắng nghe, thấu hiểu, tôn trọng những mong muốn của khách hàng, đối xử với họ như một người bạn thật sự chứ không chỉ mau chóng bán hàng cho xong. Lắng nghe khách hàng để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng từ đó có những xử lý hợp lý và mang đến cho họ tâm lý vui vẻ, thoải mái chấp nhận sản phẩm của mình.

Bước 4: Tư vấn, giới thiệu và trình bày sản phẩm

Khi cảm đã đến thời điểm phù hợp, lúc này nhân viên sẽ cần đưa ra thông tin, giới thiệu sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người mua. Tiếp đến là có thể giới thiệu thêm về các chương trình bán hàng đang diễn ra tại siêu thị để khách hàng có thể nắm bắt thông tin. Đây cũng là một yếu tố để kích thích người mua đưa ra quyết định mua hàng.

Bước 5. Chốt đơn và thống nhất hình thức thanh toán

Đến bước cuối cùng, nhân viên cần hỗ trợ người mua hoàn tất quy trình thanh toán một cách nhanh chóng nhất. Đừng để sau khi đã thống nhất hết rồi nhưng vì quá rắc rối ở công đoạn thanh toán nên khách hàng đã từ chối mua hàng nên lưu lại mọi thông tin về khách hàng (để thực hiện việc chăm sóc khách hàng sau bán hàng) và đừng quên giới thiệu các chương trình tiếp theo tại công ty cho khách hàng biết

Cách tốt nhất để lưu giữ thông tin người mua và chăm sóc khách hàng là sử dụng một phần mềm quản lý siêu thị mini. Mọi thông tin sẽ được cập nhật một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Hy vọng với những gì mình vừa chia sẻ thì các bạn biết cách xây dựng quy trình bán hàng trực tiếp tại siêu thị sao cho quả, từ đó tối ưu quy trình kinh doanh siêu thị mini của mình. Chúc bạn thành công!