Với vai trò là một chủ cửa hàng, chắc chắn bạn sẽ gặp phải những tình huống kinh doanh rất khó xử. Nếu không thể giải quyết ổn thỏa thì nó sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới việc kinh doanh siêu thị mini của bạn. Hãy cùng điểm qua một số tình huống hay gặp phải trong cửa hàng và cách giải quyết chúng để khi rơi vào trường hợp tương tự bạn sẽ giải quyết chúng một cách khéo léo nhất, tránh gây thiệt hại cho cửa hàng. 

Những tình huống kinh doanh thường xuyên gặp phải tại cửa hàng

Khách hàng muốn đổi trả hàng do không hài lòng

Chắc chắn bạn cũng không ít lần gặp phải trường hợp này. Khách hàng trong suốt quá trình mua hàng đã kiểm tra mọi thứ rất kỹ, từ thành phần, hướng dẫn sử dụng, thời gian sử dụng,… và tất cả đều hài lòng. Tuy nhiên sau khi họ mang món hàng đó và nhà và chỉ trong một thời gian ngắn họ lại thay đổi thái độ, không muốn mua nữa và yêu cầu được trả hàng, hoàn tiền. Vậy bạn sẽ giải quyết tình huống này như thế nào?

Lúc này không nên nổi nóng, cãi tay đôi với khách, vì một phút bốc đồng có thể ảnh hưởng xấu để danh tiếng đã tạo dựng từ xưa đến nay. Bạn cần phải tìm hiểu nguồn gốc vấn đề ở đâu, lỗi do bạn, nhà sản xuất hay tại khách hàng. Nếu người mua có lý do chính đáng thì tốt nhất là bạn nên có phương án hoàn tiền lại cho họ. Còn không thì bạn phải làm cho khách hàng hiểu được các chính sách bán hàng quy định như thế nào, yêu cầu gì thì mới được đổi, hoàn hàng mới. Khử lý càng khôn khéo không những bạn không mất đi vị khách đó mà còn có thể tạo được mối quan hệ tốt đẹp lâu dài. 

Không thể giải đáp thắc mắc của khách hàng

Kiến thức của mỗi người đều có giới hạn, vì vậy sẽ có những câu hỏi của khách hàng nằm ngoài tầm hiểu biết của bạn. Lúc đó, đừng vì sợ quê với người đối diện mà bạn trả lời qua loa, nói những điều chưa được kiểm chứng. Nếu không sau này khi xảy ra vấn đề gì thì bạn chính là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất. Cách tốt nhất là đừng nên nói những gì ngoài tầm hiểu biết của bản thân, nếu được hỏi mà không biết câu trả lời thì nên tham khảo ý kiến của những người khác, hoặc xin phép tìm hiểu để trả lời sau. 

Khi đối thủ gia tăng cạnh tranh bằng các chương trình khuyến mãi lớn

Với việc có quá nhiều người tham gia kinh doanh siêu thị mini dẫn đến mức độ cạnh tranh càng lớn, đặc biệt xuất hiện mỗi lúc một nhiều của các thương hiệu lớn như Vinmart, Circle K, Family Mart,… cộng thêm người tiêu dùng lại có xu hướng thích mua hàng giảm giá thì việc các thương hiệu này liên tục tạo các chương trình khuyến mãi để gây sức ép cho cửa hàng của bạn không còn là chuyện hiếm gặp. 

Lúc này, bạn phải cho khách hàng hiểu được sự khác nhau khi mua hàng của bạn và các siêu thị mini khác, ưu điểm của bạn là gì mà người mua nên chọn bạn. Bạn cũng nên tạo dựng các chương trình khuyến mãi để kích thích tâm lý người mua, tuy nhiên đừng để quá bị cuốn sâu vào bị cạnh tranh giá, nếu các bên cứ giằng co qua lại như vậy thì lợi nhuận sẽ không còn, và cuối cùng sẽ khó duy trì được hoạt động kinh doanh. 

Trên đây là 3 tình huống kinh doanh thường gặp khi bạn kinh doanh siêu thị mini. Nếu từ trước đến nay mà bạn chưa xử lý ổn thoả những trường hợp này thì ngay bây giờ cần giải quyết mọi việc hợp lý hơn để tránh mất khách hàng. Chúc bạn thành công!