Đối với một siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nếu muốn chinh phục được khách hàng thì cần đáp ứng được những nhu cầu mua sắm của họ. Vậy làm cách nào để nhập được những mặt hàng phù hợp với nhu cầu này. Câu trả lời chính là phải xây dựng chân dung khách hàng cho siêu thị của mình. Sau đây là 3 bước có thể giúp bạn thu nhập được dữ liệu này. 

Bước 1: Thu thập thông tin

Mở rộng đối tượng thu thập thông tin để có cái nhìn tổng quan nhất. Ngoài những khách hàng quen thuộc hoặc các thành viên thân thiết thì bạn có thể thực hiện nhiều cuộc khảo sát khác nhau để mức độ thông tin được chính xác nhất. Những người chưa từng đến cửa hàng của có thể cho vào nhóm khảo sát để có những dữ liệu cho việc phát triển trong tương lai. 

Với sự phát triển của internet thì cách dễ dàng nhất là bạn thu thập thông tin khách hàng từ trang web và trang fanpage, mạng xã hội của chính mình. Những cuộc khảo sát online sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Hãy nghiên cứu và thu thập thông tin từ những sự phản hồi này của khách hàng trên mạng xã hội.

Bước 2: Phân tích dữ liệu mà bạn đã thu thập 

Tiếp đến, bạn sẽ cần dựa vào những dữ liệu thu thập được để phân loại các nhóm mục tiêu cho cửa hàng. Dựa trên những điểm chung của nhóm đối tượng này sẽ giúp bạn xác định chân dung khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng và biết được lý do tại sao họ quyết định lựa chọn dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp bạn.

Bạn cần để ý rằng điều quan trọng là cần xác định thành phần khách hàng tiềm năng lớn nhất có khả năng mua hàng sử dụng dịch vụ của công ty bạn. Có những tệp người dùng chỉ mang tính tham khảo và họ rất khó để trở thành khách hàng của bạn. Vì vậy, đừng cố gắng tiếp cận nhóm này vì sẽ mất thời gian, công sức nhưng lại không hiệu quả. Hãy chọn lọc những người khác tiềm năng hơn. 

Bước 3: Thường xuyên cập nhật thông tin

Không phải khách hàng nào cũng sẽ giữ nguyên những thông tin như vậy trong 5-10 năm. Hành vi, sở thích của người tiêu dùng có thể thay đổi nhanh chóng. Vì vậy, để duy trì độ hiệu quả khi khai thác chân dung khách hàng cho siêu thị, bạn cần để ý tới yếu tố thời gian cập nhật. Những dữ liệu mới nhất sẽ cho thông tin chính xác và hữu dụng hơn. 

Trên đây là quy trình 3 bước để xây dựng chân dung khách hàng cho siêu thị. Khi khai thác được dữ liệu này chính xác, chắc chắn công việc kinh doanh của bạn sẽ đạt nhiều hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Ứng dụng tâm lý học trong kinh doanh siêu thị